No Kyc Online Casinos 2025Non Gamstop CasinosNon Gamstop Casinos UKBest Casino Not On GamstopNon Gamstop CasinosUK Non Gamstop Casinos
Yn ôl i'r hafan
Cymru Dan y Ddaear
Hafan Mapiau Cysylltiadau View this page in English
� �

Pwll Mawr
(Amgueddfa Lofaol Genedlaethol Cymru)

Cyflwyniad

Hanes ac Archaeoleg

Daeareg

Gwybodaeth

Llety

�

Daeareg - Cloddio am Lo

Y Meysydd Glo
Mae dau faes glo yng Nghymru: Maes Glo De Cymru sy�n ymestyn bron 90 milltir o Bont-y-pwl yn y dwyrain i Fae Sant-y-Brid yn y Gorllewin, a Maes Glo Gogledd Cymru sy�n ymestyn o�r Parlwr Du tua�r de-ddwyrain i Benarl�g a Brychdyn ger Caer.

Maes glo�r De yw�r mwyaf o�r ddau. Mae�n fasn hir o greigiau Carbonifferaidd sy�n brigo i�r wyneb bron yr holl ffordd o gwmpas ei ymyl. Bu llawer o blygu a ffawtio ar y basn er pan ddyddodwyd y gwaddodion ac effaith hyn fu dod � llawer o�r haenau glo pwysig yn agosach i�r wyneb. Fel arall byddent wedi bod yn ddrud iawn i�w cyrraedd a�u cloddio.

Mae’r adeiladwaith pen pwll sy’n sefyll yn union dros ben y siafft yn cario’r rhaff weindio o’r injan weindio dros ddwy olwyn fawr i’r gawellY cyfeiriad cynharaf at fwyngloddio glo yw un ar gyfer 1324 yng nghyffiniau Saundersfoot yn sir Benfro. Ond roedd hi�n ganol y 16eg ganrif cyn i�r diwydiant ddod yn bwysig. I ddechrau, gweithwyr fferm oedd yn cloddio�n rhan-amser i ennill rhagor o arian, ond yn fuan roedd angen gweithlu arbennig ar y diwydiant wrth iddo dyfu.

Roedd y ffaith bod yr haenau glo yn dod i�r brig ar hyd ymylon y Maes Glo ac ar hyd ochrau�r cymoedd yn golygu y gallai�r glowyr cynnar dorri twneli yn syth i mewn i ochrau�r bryniau. Wrth gwrs, cyn y gellir tynnu glo allan o�r haen solet o lo, rhaid bod rhyw ffordd o rwystro�r to diateg rhag cwympo ac anafu, neu hyd yn oed ladd, y glowyr. Ac felly, yn y gweithfeydd hyn, a elwid yn lefelydd neu�n slentydd, c�i�r glo ei dorri yn yr hen ddull �hedin a ffas� (heading and stall) - byddai�r glo yn cael ei dynnu o ardaloedd bychain wrth ochr y prif dwnnel, neu ffordd, gydag ategion pren i helpu i gadw�r to rhag cwympo.

Yr hen ddull Cymreig o weithio glo oedd y dull piler a ffas a elwid yn yr 17eg ganrif yn ddull postyn a ffas. Roedd y ffas neu�r man gweithio yn cynnwys lled yr hewl a darn byr o wyneb y glo ar y naill ochr i�r hewl, neu ar y ddwy ochr iddi. Byddai cerrig uwchben yr hewl yn cael eu tynnu a�u pacio i�r ochrau i gael mwy o le a chynhaliaeth ond yn y ffas dim ond y glo g�i ei dynnu. Yma, y dull gwreiddiol oedd i�r gl�wr dynnu lletem o lo o waelod yr haen, i ddyfnder o dair neu bedair troedfedd ar hyd ei ffas - efallai hyd at 13 metr. Byddai propiau byr yn dal y glo i fyny wrth i�r gl�wr dorri ar hyd yr haen. Yna byddai�n eu bwrw allan a byddai�r glo yn cwympo. � llaw y torrid y glo - weithiau � chymorth picas niwmatig neu hyd yn oed ffrwydron dan reolaeth. C�i�r glo ei lwytho ar ddramiau a�i wthio allan ar reiliau haearn hyd nes y gellid ei halio allan � cheffyl neu raff bwer.

I gael y glo o ddyfnderoedd y ddaear roedd rhaid torri siafftiau, weithiau i lawr hyd at 780 metr o ddyfnder, ac adeiladu heolydd o waelod y siafft i mewn i�r glo mwyaf proffidiol. Codwyd adeiladau i gynnwys yr injenni weindio a godai ac a ollyngai�r dynion a�r wagenni o lo mewn caetsys i lawr i�r pyllau, a safai�r fframiau a�u p�r nodweddiadol o olwynion weindio ar ben y siafftiau. C�i toeau�r heolydd a dorrid i mewn i�r glo eu cynnal � phren ac yn ddiweddarach ag ategion o haearn a dur.

Pan ddaeth peiriannau torri glo yn ail hanner y 19eg ganrif dechreuwyd gwneud defnydd helaeth o�r system hirwal (longwall) lle c�i ffasys o 200 metr neu ragor eu torri gyda heolydd i�w gwasanaethu yn aml ar y naill ochr a�r llall. I ddechrau roedd rhaid tynnu�r glo a dorrid allan � llaw ond yna daeth cludwyr mecanyddol i gario�r glo o�r ffas i ddramiau yn yr heolydd. Daeth datblygiad cludwyr arfog hyblyg � chynnydd chwim yn y mecaneiddio. Bellach roedd y peiriant torri yn teithio�n ddi-baid hyd y ffas, gan dorri a llwytho glo ar y cludydd ac wrth iddo fynd heibio c�i�r cludydd ei wthio yn erbyn y talcen neu�r ffas oedd newydd ei thorri gan hyrddwyr hydrolig. Yn y dull hirwal, dim ond am ychydig fetrau y c�i y to ei gynnal y tu �l i�r ffas a symudai ymlaen, a gadewid i�r to diateg ymhellach yn �l gwympo. Hyd ddechrau�r 1950au pan ddaeth y propiau hydrolig cyntaf, propiau pren oedd yn cael eu defnyddio. Buan y datblygodd y dechneg nes y daeth setiau o ddau a hyd yn oed bedwar o bropiau hydrolig � hyrddwyr yn eu gwaelod wedi eu cysylltu �r cludwyr arfog mewn system gynnal drydanol i symud ymlaen yn awtomatig gan chwyldroi cloddio am lo.

Ym 1855 tua 8.5 miliwn o dunelli o lo a gynhyrchai Maes Glo De Cymru, ond erbyn 1913 cyrhaeddwyd uchafbwynt o tua 57 miliwn o dunelli, neu bumed ran o holl gynnyrch glo y Deyrnas Unedig. Bryd hynny roedd yna 620 o byllau glo yn cyflogi 232,000 o ddynion. Yn ystod y cyfnod hwn o ehangu digymar, roedd angen mwy a mwy o weithwyr ar y diwydiant a heidiodd pobl i�r ardal o ganlyniad. Gadawodd y rhan fwyaf eu ffyrdd gwledig o fyw a mudo yn hytrach i�r cymoedd poblog, ffyniannus i bob golwg. Gwnaeth yr ychydig eu ffortiwn, ond i�r rhan fwyaf o�r teuluoedd glofaol roedd bywyd yn galed iawn, y tai yn gyntefig ac yn anodd eu cael. Roedd teuluoedd fel arfer yn fawr a chymryd pobl i letya yn gyffredin. Daeth yr ehangu i ben yn y diwedd ac yna disgynnodd y cynnyrch yn raddol i 45 miliwn ym 1930, 35 miliwn ym 1939 a 20 miliwn ym 1945. Cynyddodd i 24-25 miliwn hyd 1957 pan ddisgynnodd eto. Erbyn 1975 roedd y cynnyrch oddeutu 8.5 miliwn eto gyda 42 o byllau yn cyflogi 30,800 o ddynion. Erbyn hyn, dim ond un pwll dwfn sy�n dal i weithio, sef Glofa�r Twr yn Hirwaun, sy�n cynhyrchu tua ?? tunnell o lo y flwyddyn.

Mae bron pob arwydd o�r diwydiant hwn a fu unwaith mor llewyrchus bellach wedi diflannu. Dymchwelyd adeiladau�r pyllau, gorchuddiwyd y siafftiau a thirluniwyd y tipiau neu hyd yn oed eu symud yn gyfan gwbl. O�r ychydig sydd ar �l, y Pwll Mawr a phwll Lewis Merthyr ym Mharc Treftadaeth y Rhondda yw�r gorau, ac mae�r ddau ar agor i�r cyhoedd.


Gwybodaeth >>